THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Ngày đăng: 03/06/2018 10:17 PM

    THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
    Thương hiệu (Brand), một trong những khái niệm mới mẻ trong hệ thống kiến thức marketing hiện đại, làm thay đổi rất nhiều nhận thức kinh doanh, mở rộng biên giới mục tiêu của khái niệm kinh doanh và marketing sang những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

    Đèn led TPHCM

    Tại Việt Nam, Brand đang được giới chuyên môn nắm bắt và ứng dụng trước tiên trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên Brand mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc mà không phải ai cũng hiểu hết được bản chất của vấn đề. Bằng thuật ngữ tạm dịch Brand là Thương hiệu, chúng tôi xin giới thiệu một số khái niệm cơ bản xoay quanh vần đề này nhằm giúp quý độc giả có những quan điểm rõ ràng hơn.

    Trước tiên xin giới thiệu một định nghĩa đúng về thương hiệu của Simon Anholt (UK): Trước khi định nghĩa 'thương hiệu là gì' các bạn phải định nghĩa cho kỹ 'sản phẩm là gì' và có một điều rất lý thú trong các lớp đào tạo marketing manager và brand manager... do chuyên gia trực tiếp thảo luận thì phần lớn học viên đồng ý rằng 'thương hiệu chính là sản phẩm, thương hiệu là đỉnh cao của sản phẩm' ...

    Bóng đèn led Newstar cao cấp

    1. Thương hiệu Newstar là một hình thức mới của Sản phẩm
    Hầu hết mọi người khi nhắc đến Thương hiệu (Brand) đều liên tưởng đến một khái niệm quen thuộc là trade-mark (nhãn hiệu), và có rất nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing (kể cả ở các nước tiên tiến) về sự phân biệt giữa trade-mark và brand vẫn chưa ngã ngũ. Những khái niệm gần đây nhất đều cho rằng thương hiệu là một hợp các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm tiêu dùng... và vì vậy hầu như mỗi học giả có một định nghĩa khác nhau về brand. Trong số nhiều quan điểm khác nhau, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

    Là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận thực tiễn về brand thông qua quá trình làm việc và nghiên cứu, tác giả có một cách tiếp nhận khác, đó là so sánh 2 khái niệm Product và Brand. Tuy nhiên điều thú vị ở đây là ở chính khái niệm sản phẩm, cần phải được làm rõ trước khi nói đến khái niệm thương hiệu.

    Đèn led Newstar

    Sản phẩm Đèn led Newstar, là tất cả những gì đáp ứng một nhu cầu cụ thể của con người, hay một nhóm người, mà bản thân nhu cầu của con người thì vô cùng đa dạng, tứ lý tính đến cảm tính, từ vật chất đến phi vật chất. Chính vì vậy lần đâu tiên tại Việt Nam, tác giả đưa ra một định nghĩa mới và toàn điện nhất về sản phẩm: "sản phẩm là một tập hợp các lợi ích" để thỏa mãn một nhu cầu cụ thể của con người. Về bản chất thì khái niệm sản phẩm hình thành ngay từ giai đoạn đầu tiên của sự tiến hóa của loài người. Dần dần cùng với sự hình thành sự trao đổi sản phẩm, chúng ta có khái niệm "sản phẩm hàng hóa" (commodity). Song song với khái niệm sản phẩm, nhận thức của con người càng ngày càng rõ ràng hơn và sâu sắc hơn về khái niệm "chất lượng". Chúng tôi định nghĩa rằng "chất lượng" là sự cam kết duy trì "tập hợp các lợi ích sản phẩm". Khi nhu cầu của con người ngày càng đa dạng, sản phẩm cũng đa dạng theo mà trong lý thuyết marketing cơ bản đó là "định vị sản phẩm".

    đèn led Newstar

    Vậy thì thương hiệu Đèn led Newstar, hình thành như thế nào? Một cách rất dễ hiểu, khi một sản phẩm cụ thể với chất lượng được cam kết thể hiện đúng (giữ lời hứa) và được "người mua" tin tưởng, khi đó hình thành thương hiệu, tức sản phẩm trở thành thương hiệu. Hai thực thể này bản thân không khác nhau, nhưng khi sản phẩm được khách hàng công nhận thì nó trở thành thương hiệu. Ngày hôm nay bạn làm ra một sản phẩm, nhưng nếu ngày mai bạn thuyết phục một người nào đó mua sản phẩm của bạn, nó trở thành một thương hiệu trong quan điểm của khách hàng mà bạn đã chinh phục. Thương hiệu hình thành từ góc nhìn của Khách thể, Sản phẩm là khái niệm từ Chủ thể, đối với cùng một "vật thể" hay "một tập hợp các lợi ích".

    Bóng đèn led tuýp thương hiệu Newstar

    Đỉnh cao của Sản phẩm chính là Thương hiệu Bright Star!

    Thật ra khái niệm 'đỉnh cao của sản phẩm là thương hiệu' là một định nghĩa gây ra khá nhiều phản ứng. Trong các buổi giảng về '20 nguyên tắc đổi mới tư duy tiếp thị thương hiệu' tác giả nhận được không ít những ý kiến phản đối. Tuy nhiên sau một thời gian chiêm nghiệm thì chính những học viên đó cũng đồng ý với quan điểm mới này. Thương hiệu thật ra là một dạng thức mới của sản phẩm trong quá trình tiến hóa của loài người kể từ thời kỳ đồ đá mới. Quá trình phát triển văn minh nhân loại có thể được mô tả tóm tắc thông qua dạng thức sản phẩm:

    Nguồn tổ ong Bright Star

    Dạng thức 1: sản phẩm cơ bản (product)

    Trong giai đoạn cuối của thời kỳ đồ đá mới, loài người đã tạo ra rất nhiều công cụ từ đá và kim loại đồng. Những công cụ này giúp con người chuyển từ săn bắt hái lượm sang giai đoạn biết trồng trọt và chăn nuôi, tức là bắt đầu quá trình làm ra sản phẩm.

    Dạng thức 2: sản phẩm hàng hóa (commodity) Khi năng lực sản xuất được nâng cao, hình thành những ngành nghề sản xuất ra sản phẩm với mức độ đồng đều cao và nhằm mục đích kinh doanh trao đổi hơn là tự cung tự cấp. Khi đó hình thành dạng thức sản phẩm hàng hóa (commodity).

    Dạng thức 3: sản phẩm thương hiệu (brand)

    Sản phẩm Nguồn tổ ong Bright Star, hàng hóa giúp gia tăng quá trình buôn bán trao đổi. Từ quá trình này hình thành những cam kết chất lượng hay uy tín của sản phẩm. Chính động thái này đã hình thành những khái niệm sơ khai nhất về thương hiệu: 'thương hiệu là sự cam kết chất lượng', 'thương hiệu là sự bảo đảm uy tín sản phẩm'. Nhưng thật ra ở dạng thức thứ 3 về sản phẩm đã khẳng định một khái niệm mới: 'thương hiệu chính là một dạng sản phẩm đỉnh cao' trong quá trình phát triển văn minh nhân loại.

    Thương hiệu nguồn tổ ong Bright Star

    Tác giả thành thật khuyên những ai còn 'bán tính bán nghi' về những luận thuyết mới này (new brand thesis) thì xin vui lòng tham khảo một trong những học giả uy tín nhất gần đây về thương hiệu, đó là Simon Anholt (UK). Tư tưởng của Simon Anholt là gấn nhất với những gì bản thân tác giả đã chia sẻ với cộng đồng những khái niệm mới và sâu sắc nhất về brand - thương hiệu. Xin mời quy vị tham khảo thêm những luận điểm có cùng một tư tưởngvới chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang,hãy tham khảo tác phẩm mới nhất của Simon Anholt "New Brand Justice" Công lý Mới của Thương hiệu. Những tư tưởng mới của Simon Anholt mặc dù được xem là thiên về Socialism (xã hội chủ nghĩa) tuy nhiên bản chất thương hiệu (theo VVQ) là không thuộc về Tư bản hay Xã hội Chủ nghĩa. Thương hiệu hình thành một quan đểm kinh tế học mới, hình thành một mô hình kinh tế mới: mô hình kinh tế thương hiệu.

    2. Sự hình thành Trade-mark
    Như trên chúng ta đã đề cập, nhu cầu tối thượng của loài người là mong muốn sản phẩm càng ngày có chất lượng cao hơn. Sự cam kết chất lượng được pháp lý hóa thành khái niệm Trade-mark. Hàng nghìn năm trước khi có thuật ngữ Trade-mark con người đã có những khái niệm tương tự về vấn đề này... Chính sự tiếp cận khái niệm Thương hiệu (brand) từ trade-mark của không ít người trong giới marketing đã dấn đến những quan điểm sai lầm rất phổ biến, xem brand chỉ là "một tập hợp các dấu hiệu nhận biết, hình ảnh, tính cách thương hiệu ..." trong giới làm branding tạo ra những khái niệm không đầy đủ về brand.

    Để dễ hình dung, chúng ta có thể phân biệt hai nhóm khái niệm: trade-mark là những quy định mang tính pháp lý để phân biệt và bảo hộ thương hiệu sản phẩm; còn brand là khái niệm bao trùm của một thương hiệu sản phẩm đích thực.

    Búp trụ kín nước Southern Star

    Vì vậy, để dễ hình dung chúng tôi đưa ra công thức sau đây:

    Product + Trade-mark ---> Brand

    Công thức này mô tả "sự tiến hóa sản phẩm" song hành với quá trình tiến hóa của loài người, từ khái niệm sản phẩm trở thành một thực thể đầy đủ hơn đó là Brand- Thương hiệu. Ngày xưa con người thụ hưởng sản phẩm, ngày nay con người thụ hưởng thương hiệu (trong đó có sản phẩm). Trong cái thực thể sản phẩm mà con người thụ hưởng ngày nay, bên cạnh nhóm lợi ích lý tính cơ bản còn có những lợi ích cảm tính, bên cạnh những nhu cầu cơ bản con có những nhu cầu theo những nấc cao hơn đối với cùng một sản phẩm, mà Abraham Maslow đã mô tả rất cụ thể qua mô hình "tháp nhu cầu" 5 bậc rất dễ hiểu.

    3. Brand là thực thể thỏa mãn cao nhất nhu cầu con người
    Brand là thực thể đầy đủ nhất thỏa mãn nhu cầu của con người, trong đó có sản phẩm.

    Thông qua minh họa trên đây, chúng ta phân biệt về cơ bản 3 cấp độ hiện hữu của cùng một sản phẩm. Ở cấp độ 1 (product) người ta chấp nhận sử dụng một sản phẩm bất kể nó có được bảo đảm về chất lượng hay không (không có trade-mark), vì vậy rủi ro gặp phải sẽ rất cao; ở cấp độ 2 (product+trademark) chúng ta gần như thỏa mãn thêm nấc nhu cầu cao hơn đó là sự an toàn, bởi khi gặp phải rủi ro chất lượng ít ra chúng ta biết ai là người cung cấp sản phẩm, và sản phẩm bắt buột phải ghi rõ tên gọi, sản xuất...để phân biệt với sản phẩm khác cùng loại; ở cấp độ 3 (brand) không chỉ có trade-mark, sản phẩm còn mang cả hình ảnh (brand image), cá tính, lợi ích cảm tính, thẩm mỹ, nhân cách hóa... của một thương hiệu, thỏa mãn đầy đủ nhất nhu cầu của con người đố với một nhu cầu cụ thể. Sản phẩm ở cấp độ này vì vậy hiện hữu dưới nhiều hình thức khác nhau, nhiều tập hợp phức tạp bao gồm cả lý tính lẫn cảm tính, cả vật thể lẫn phi vật thể, cả chức năng lẫn thẩm mỹ... đó là Thương hiệu, đỉnh cao của Sản phẩm.

    Led Sài Gòn

    4. Sản phẩm là hữu hạn, Thương hiệu là vô hạn
    Sản phẩm tồn tại trong môt vòng đời cụ thể, điều này đã được khẳng định bằng lý thuyết marketing cơ bản (Philip Kotler, Principles of Marketing). Thương hiệu New Star,  là một chuỗi các sản phẩm nối tiếp nhau, và vì vậy nó có khả năng tồn tại lâu hơn, thậm chí là mãi mãi nếu nó nắm bắt được xu hướng phát triển của con người đối với từng nhu cầu cụ thể.

    Sau nhiều năm nghiên cứu tác giả (Võ Văn Quang) giới thiệu sau đây một mô hình marketing mới (Brand Marketing) xác định rõ hơn một vòng đời sản phẩm, tức quan điểm cũ của marketing đối với sản phẩm, bằng khái niệm thương hiệu chuỗi sản phẩm, là cơ sở của một lý thuyết marketing mới, Brand Marketing. Như vậy brand marketing không phải là nghiên cứu về branding, mà là quản trị một chiến lược thương hiệu đầy đủ bao gồm cả phần hình ảnh thương hiệu (branding) và sản phẩm chứa bên trong thương hiệu đó.

    Bóng đèn led thương hiệu Newstar

    Khái niệm "thương hiệu chuỗi sản phẩm" là một khái niệm không tách rời, vì thương hiệu và sản phẩm là một tập hợp không thể chia tách. Sự bóc tách chủ yếu là để phân biệt các phần khác nhau của một cơ thể, cũng như con người vậy, chúng ta không thể bóc tác phần xác và phần hồn của một thực thể con người.

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ Ledsaigon nhận gia công (OEM) các sản phẩm đèn led tại TPHCM, và các tỉnh thành trên toàn quốc, nhận tư vấn thiết kế Logo, bao bì các loại sản phẩm theo yêu cầu của khách hành.

    Khách hàng cần hỗ trợ và tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ:

    Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Điện Sài Gòn

    39 Gò Cấm Đệm, Phường 10, Quận Tân Bình

    Hotline: 02866753111 - Mr. Huy: 0938.388.882

    Email: sales@ledsaigon.vn

    Hân hạnh được phục vụ quý khách! 



    Bài viết khác
    MỘT SỐ SỰ THẬT VỀ ĐÈN LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI MÀ ÍT AI BIẾT ĐƯỢC

    By Admin 08/11/2023

    MỘT SỐ SỰ THẬT VỀ ĐÈN LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI MÀ ÍT AI BIẾT ĐƯỢC

    Việc tiêu thụ các nguồn không phải là nguồn năng lượng tái tạo như: dầu, khí đốt, than đang gia tăng ở mức đáng báo động. Đã đến lúc phải chăm sóc một số nguồn năng lượng tái tạo khác như năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt. Mặc dù nhiều quốc gia đã bắt đầu sử dụng năng lượng mặt trời một cách rộng rãi. Nhưng họ vẫn phải đi một chặng đường dài để khai thác năng lượng này để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày của người dùng. Xem thêm
    VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI?

    By Admin 06/11/2023

    VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI?

    Đèn năng lượng mặt trời không chỉ là nguồn ánh sáng sạch và tiết kiệm năng lượng; chúng còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho môi trường và kinh tế. Việc ứng dụng đèn năng lượng mặt trời không chỉ là sự chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo. Xem thêm
    4 ĐIỀU VỀ ĐÈN LED CHIẾU SÁNG MÀ ÍT NGƯỜI BIẾT ĐƯỢC

    By Admin 02/11/2023

    4 ĐIỀU VỀ ĐÈN LED CHIẾU SÁNG MÀ ÍT NGƯỜI BIẾT ĐƯỢC

    Những sự thật được LEDSAIGON cung cấp trên đây có thể khiến bạn không còn tin tưởng vào sự hoàn hảo của ánh sáng công nghệ led như trước, nhưng chúng tôi có thể chắc chắn rằng: Đèn led đến thời điểm hiện tại vẫn là dòng đèn chiếu sáng tốt nhất (trong so sánh với các loại đèn truyền thống) mà bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình.) Xem thêm
    GIẢI PHÁP CHO SÂN VƯỜN SỬ DỤNG ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI UFO 250W   - SOLAR LIGHT KUNGFU SOLAR UFO 250W

    By Admin 30/10/2023

    GIẢI PHÁP CHO SÂN VƯỜN SỬ DỤNG ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI UFO 250W - SOLAR LIGHT KUNGFU SOLAR UFO 250W

    Đèn năng lượng mặt trời UFO 250W Đĩa bay có thiết kế đặc biệt khác hoàn toàn so với các mẫu đèn bàn chải năng lượng mặt trời hoặc đèn pha năng lượng mặt trời. Xem thêm
    TÌM HIỂU VỀ PIN LITHIUM ION, NGUỒN NĂNG LƯỢNG TRONG BỘ ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LED SÀI GÒN

    By Admin 28/10/2023

    TÌM HIỂU VỀ PIN LITHIUM ION, NGUỒN NĂNG LƯỢNG TRONG BỘ ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LED SÀI GÒN

    Pin Lithium, hay còn gọi là pin Li-on, hoặc pin Lithi-on, viết tắt là LIB, thuộc loại pin sạc. Là một tổ hợp bao gồm nhiều tế bào, như pin axit-chì và nhiều loại pin khác. Pin sử dụng kim loại Lithium hoặc hợp kim Lithium làm vật liệu điện cực âm và sử dụng dung dịch điện giải không dính. Xem thêm
    Đèn Led năng lượng mặt trời liệu có mang lại một làn gió mới đến với ánh sáng đường phố?

    By Admin 27/10/2023

    Đèn Led năng lượng mặt trời liệu có mang lại một làn gió mới đến với ánh sáng đường phố?

    Ai cũng nghĩ đèn pha LED năng lượng mặt trời đang có bán trên thị trường đều giống nhau. Đều cho ra độ sáng, nguồn pin như nhau, hoặc dùng bất kỳ đâu cũng được. Nên chỉ tìm mua những loại đèn giá thành thật rẻ, và tin khi thử vào lúc ban ngày lúc mưa, dẫn đến những thiệt hại về sau khi thời gian sử dụng và bảo hành không còn. Xem thêm
     Đèn đường năng lượng mặt trời là gì?

    By Admin 10/06/2022

    Đèn đường năng lượng mặt trời là gì?

    <p><span style="font-family:times new roman,serif;"><span style="font-size:14.0pt;">Năng lượng mặt trời được coi là một trong những nguồn năng lượng tái tạo tốt nhất. Các nhà khoa học đang cố gắng tận dụng năng lượng do mặt trời phát ra và chuyển nó thành các nguồn năng lượng khác nhau</span></span></p> Xem thêm
    ĐÈN LED, ĐÈN METAL HALIDE, ĐÈN SODIUM LÀ GÌ? NÊN CHỌN LOẠI ĐÈN NÀO?

    By Admin 03/01/2021

    ĐÈN LED, ĐÈN METAL HALIDE, ĐÈN SODIUM LÀ GÌ? NÊN CHỌN LOẠI ĐÈN NÀO?

    Trong đó 3 loại đèn phổ biến hiện nay là đèn Ledđèn Metal Halide và đèn Sodium, bài viết sau đây sẽ phân tích ưu, nhược điểm của từng loại đèn, từ đó giúp khách hàng có cái nhìn tổng thể và có thể dễ dàng lựa chọn loại đèn phù hợp với nhu cầu của mình.

    Xem thêm
    ĐÈN ĐƯỜNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

    By Admin 19/09/2020

    ĐÈN ĐƯỜNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

    Đèn đường năng lượng mặt trời giá rẻ là sản phẩm đèn Led có thân trụ cao từ 5-8m, phía trên thân đèn được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời giúp hấp thụ nguồn sáng từ mặt trời sau đó chuyển hóa thành nguồn điện năng sử dụng cung cấp năng lượng cho đèn phát sáng. Vì đèn có trụ khá cao nên phù hợp để lắp đặt để chiếu sáng lối đi trong các công viên, kho bãi, bệnh viện, sân bóng, sân tennis, sân cầu lông,…mang đến vùng chiếu sáng rộng, vùng phát sáng lớn đảm bảo diện tích chiếu sáng cho người sử dụng.

    Xem thêm
    CÁCH CHỌN ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LOẠI TỐT

    By Admin 19/09/2020

    CÁCH CHỌN ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LOẠI TỐT

    Đèn năng lượng mặt trời thế hệ mới ra đời giải quyết các vấn đề về môi trường cũng như đem đến giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả và bền vững. Với đa số các sản phẩm đèn năng lượng mặt trời như hiện nay như: đèn đường năng lượng mặt trời, đèn pha năng lượng mặt trời, đèn sân vườn năng lượng mặt trời, đèn bulb Led năng lượng mặt trời,…thì không phải ai cũng biết lựa chọn sản phẩm đèn năng lượng mặt trời như thế nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình

    Xem thêm
    ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

    By Admin 19/09/2020

    ĐÈN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

    Đèn Led sử dụng năng lượng mặt trời ra đời giải quyết được các vấn về môi trường cũng như có một lợi thế là không hao tốn điện năng sử dụng. Các sản phẩm đèn Led năng lượng mặt trời nổi bật trên thị trường hiện nay phải nói đến đèn đường, đèn pha, đèn sân vườn, đèn bulb,…sử dụng năng lượng mặt trời đem đến hiệu quả sử dụng vô cùng tốt.

    Xem thêm
    Hệ thống chiếu sáng đèn đường tại đại lộ tỉnh Bình Dương

    By Admin 18/05/2018

    Hệ thống chiếu sáng đèn đường tại đại lộ tỉnh Bình Dương

    Các mẫu đèn led đường phố 2018 mới nhất hiện nay luôn được cập nhập và giới thiệu đến khách hàng, Công ty cổ phần công nghệ Điệ Sài Gòn,  là đơn vị hàng đầu trong việc sản xuất và cung ứng các loại đèn đường led cao áp chiếu sáng ngoài trời ra thị trường, 

    Xem thêm