THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Ngày đăng: 03/06/2018 10:17 PM

    THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
    Thương hiệu (Brand), một trong những khái niệm mới mẻ trong hệ thống kiến thức marketing hiện đại, làm thay đổi rất nhiều nhận thức kinh doanh, mở rộng biên giới mục tiêu của khái niệm kinh doanh và marketing sang những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

    Đèn led TPHCM

    Tại Việt Nam, Brand đang được giới chuyên môn nắm bắt và ứng dụng trước tiên trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên Brand mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc mà không phải ai cũng hiểu hết được bản chất của vấn đề. Bằng thuật ngữ tạm dịch Brand là Thương hiệu, chúng tôi xin giới thiệu một số khái niệm cơ bản xoay quanh vần đề này nhằm giúp quý độc giả có những quan điểm rõ ràng hơn.

    Trước tiên xin giới thiệu một định nghĩa đúng về thương hiệu của Simon Anholt (UK): Trước khi định nghĩa 'thương hiệu là gì' các bạn phải định nghĩa cho kỹ 'sản phẩm là gì' và có một điều rất lý thú trong các lớp đào tạo marketing manager và brand manager... do chuyên gia trực tiếp thảo luận thì phần lớn học viên đồng ý rằng 'thương hiệu chính là sản phẩm, thương hiệu là đỉnh cao của sản phẩm' ...

    Bóng đèn led Newstar cao cấp

    1. Thương hiệu Newstar là một hình thức mới của Sản phẩm
    Hầu hết mọi người khi nhắc đến Thương hiệu (Brand) đều liên tưởng đến một khái niệm quen thuộc là trade-mark (nhãn hiệu), và có rất nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing (kể cả ở các nước tiên tiến) về sự phân biệt giữa trade-mark và brand vẫn chưa ngã ngũ. Những khái niệm gần đây nhất đều cho rằng thương hiệu là một hợp các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm tiêu dùng... và vì vậy hầu như mỗi học giả có một định nghĩa khác nhau về brand. Trong số nhiều quan điểm khác nhau, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

    Là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận thực tiễn về brand thông qua quá trình làm việc và nghiên cứu, tác giả có một cách tiếp nhận khác, đó là so sánh 2 khái niệm Product và Brand. Tuy nhiên điều thú vị ở đây là ở chính khái niệm sản phẩm, cần phải được làm rõ trước khi nói đến khái niệm thương hiệu.

    Đèn led Newstar

    Sản phẩm Đèn led Newstar, là tất cả những gì đáp ứng một nhu cầu cụ thể của con người, hay một nhóm người, mà bản thân nhu cầu của con người thì vô cùng đa dạng, tứ lý tính đến cảm tính, từ vật chất đến phi vật chất. Chính vì vậy lần đâu tiên tại Việt Nam, tác giả đưa ra một định nghĩa mới và toàn điện nhất về sản phẩm: "sản phẩm là một tập hợp các lợi ích" để thỏa mãn một nhu cầu cụ thể của con người. Về bản chất thì khái niệm sản phẩm hình thành ngay từ giai đoạn đầu tiên của sự tiến hóa của loài người. Dần dần cùng với sự hình thành sự trao đổi sản phẩm, chúng ta có khái niệm "sản phẩm hàng hóa" (commodity). Song song với khái niệm sản phẩm, nhận thức của con người càng ngày càng rõ ràng hơn và sâu sắc hơn về khái niệm "chất lượng". Chúng tôi định nghĩa rằng "chất lượng" là sự cam kết duy trì "tập hợp các lợi ích sản phẩm". Khi nhu cầu của con người ngày càng đa dạng, sản phẩm cũng đa dạng theo mà trong lý thuyết marketing cơ bản đó là "định vị sản phẩm".

    đèn led Newstar

    Vậy thì thương hiệu Đèn led Newstar, hình thành như thế nào? Một cách rất dễ hiểu, khi một sản phẩm cụ thể với chất lượng được cam kết thể hiện đúng (giữ lời hứa) và được "người mua" tin tưởng, khi đó hình thành thương hiệu, tức sản phẩm trở thành thương hiệu. Hai thực thể này bản thân không khác nhau, nhưng khi sản phẩm được khách hàng công nhận thì nó trở thành thương hiệu. Ngày hôm nay bạn làm ra một sản phẩm, nhưng nếu ngày mai bạn thuyết phục một người nào đó mua sản phẩm của bạn, nó trở thành một thương hiệu trong quan điểm của khách hàng mà bạn đã chinh phục. Thương hiệu hình thành từ góc nhìn của Khách thể, Sản phẩm là khái niệm từ Chủ thể, đối với cùng một "vật thể" hay "một tập hợp các lợi ích".

    Bóng đèn led tuýp thương hiệu Newstar

    Đỉnh cao của Sản phẩm chính là Thương hiệu Bright Star!

    Thật ra khái niệm 'đỉnh cao của sản phẩm là thương hiệu' là một định nghĩa gây ra khá nhiều phản ứng. Trong các buổi giảng về '20 nguyên tắc đổi mới tư duy tiếp thị thương hiệu' tác giả nhận được không ít những ý kiến phản đối. Tuy nhiên sau một thời gian chiêm nghiệm thì chính những học viên đó cũng đồng ý với quan điểm mới này. Thương hiệu thật ra là một dạng thức mới của sản phẩm trong quá trình tiến hóa của loài người kể từ thời kỳ đồ đá mới. Quá trình phát triển văn minh nhân loại có thể được mô tả tóm tắc thông qua dạng thức sản phẩm:

    Nguồn tổ ong Bright Star

    Dạng thức 1: sản phẩm cơ bản (product)

    Trong giai đoạn cuối của thời kỳ đồ đá mới, loài người đã tạo ra rất nhiều công cụ từ đá và kim loại đồng. Những công cụ này giúp con người chuyển từ săn bắt hái lượm sang giai đoạn biết trồng trọt và chăn nuôi, tức là bắt đầu quá trình làm ra sản phẩm.

    Dạng thức 2: sản phẩm hàng hóa (commodity) Khi năng lực sản xuất được nâng cao, hình thành những ngành nghề sản xuất ra sản phẩm với mức độ đồng đều cao và nhằm mục đích kinh doanh trao đổi hơn là tự cung tự cấp. Khi đó hình thành dạng thức sản phẩm hàng hóa (commodity).

    Dạng thức 3: sản phẩm thương hiệu (brand)

    Sản phẩm Nguồn tổ ong Bright Star, hàng hóa giúp gia tăng quá trình buôn bán trao đổi. Từ quá trình này hình thành những cam kết chất lượng hay uy tín của sản phẩm. Chính động thái này đã hình thành những khái niệm sơ khai nhất về thương hiệu: 'thương hiệu là sự cam kết chất lượng', 'thương hiệu là sự bảo đảm uy tín sản phẩm'. Nhưng thật ra ở dạng thức thứ 3 về sản phẩm đã khẳng định một khái niệm mới: 'thương hiệu chính là một dạng sản phẩm đỉnh cao' trong quá trình phát triển văn minh nhân loại.

    Thương hiệu nguồn tổ ong Bright Star

    Tác giả thành thật khuyên những ai còn 'bán tính bán nghi' về những luận thuyết mới này (new brand thesis) thì xin vui lòng tham khảo một trong những học giả uy tín nhất gần đây về thương hiệu, đó là Simon Anholt (UK). Tư tưởng của Simon Anholt là gấn nhất với những gì bản thân tác giả đã chia sẻ với cộng đồng những khái niệm mới và sâu sắc nhất về brand - thương hiệu. Xin mời quy vị tham khảo thêm những luận điểm có cùng một tư tưởngvới chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang,hãy tham khảo tác phẩm mới nhất của Simon Anholt "New Brand Justice" Công lý Mới của Thương hiệu. Những tư tưởng mới của Simon Anholt mặc dù được xem là thiên về Socialism (xã hội chủ nghĩa) tuy nhiên bản chất thương hiệu (theo VVQ) là không thuộc về Tư bản hay Xã hội Chủ nghĩa. Thương hiệu hình thành một quan đểm kinh tế học mới, hình thành một mô hình kinh tế mới: mô hình kinh tế thương hiệu.

    2. Sự hình thành Trade-mark
    Như trên chúng ta đã đề cập, nhu cầu tối thượng của loài người là mong muốn sản phẩm càng ngày có chất lượng cao hơn. Sự cam kết chất lượng được pháp lý hóa thành khái niệm Trade-mark. Hàng nghìn năm trước khi có thuật ngữ Trade-mark con người đã có những khái niệm tương tự về vấn đề này... Chính sự tiếp cận khái niệm Thương hiệu (brand) từ trade-mark của không ít người trong giới marketing đã dấn đến những quan điểm sai lầm rất phổ biến, xem brand chỉ là "một tập hợp các dấu hiệu nhận biết, hình ảnh, tính cách thương hiệu ..." trong giới làm branding tạo ra những khái niệm không đầy đủ về brand.

    Để dễ hình dung, chúng ta có thể phân biệt hai nhóm khái niệm: trade-mark là những quy định mang tính pháp lý để phân biệt và bảo hộ thương hiệu sản phẩm; còn brand là khái niệm bao trùm của một thương hiệu sản phẩm đích thực.

    Búp trụ kín nước Southern Star

    Vì vậy, để dễ hình dung chúng tôi đưa ra công thức sau đây:

    Product + Trade-mark ---> Brand

    Công thức này mô tả "sự tiến hóa sản phẩm" song hành với quá trình tiến hóa của loài người, từ khái niệm sản phẩm trở thành một thực thể đầy đủ hơn đó là Brand- Thương hiệu. Ngày xưa con người thụ hưởng sản phẩm, ngày nay con người thụ hưởng thương hiệu (trong đó có sản phẩm). Trong cái thực thể sản phẩm mà con người thụ hưởng ngày nay, bên cạnh nhóm lợi ích lý tính cơ bản còn có những lợi ích cảm tính, bên cạnh những nhu cầu cơ bản con có những nhu cầu theo những nấc cao hơn đối với cùng một sản phẩm, mà Abraham Maslow đã mô tả rất cụ thể qua mô hình "tháp nhu cầu" 5 bậc rất dễ hiểu.

    3. Brand là thực thể thỏa mãn cao nhất nhu cầu con người
    Brand là thực thể đầy đủ nhất thỏa mãn nhu cầu của con người, trong đó có sản phẩm.

    Thông qua minh họa trên đây, chúng ta phân biệt về cơ bản 3 cấp độ hiện hữu của cùng một sản phẩm. Ở cấp độ 1 (product) người ta chấp nhận sử dụng một sản phẩm bất kể nó có được bảo đảm về chất lượng hay không (không có trade-mark), vì vậy rủi ro gặp phải sẽ rất cao; ở cấp độ 2 (product+trademark) chúng ta gần như thỏa mãn thêm nấc nhu cầu cao hơn đó là sự an toàn, bởi khi gặp phải rủi ro chất lượng ít ra chúng ta biết ai là người cung cấp sản phẩm, và sản phẩm bắt buột phải ghi rõ tên gọi, sản xuất...để phân biệt với sản phẩm khác cùng loại; ở cấp độ 3 (brand) không chỉ có trade-mark, sản phẩm còn mang cả hình ảnh (brand image), cá tính, lợi ích cảm tính, thẩm mỹ, nhân cách hóa... của một thương hiệu, thỏa mãn đầy đủ nhất nhu cầu của con người đố với một nhu cầu cụ thể. Sản phẩm ở cấp độ này vì vậy hiện hữu dưới nhiều hình thức khác nhau, nhiều tập hợp phức tạp bao gồm cả lý tính lẫn cảm tính, cả vật thể lẫn phi vật thể, cả chức năng lẫn thẩm mỹ... đó là Thương hiệu, đỉnh cao của Sản phẩm.

    Led Sài Gòn

    4. Sản phẩm là hữu hạn, Thương hiệu là vô hạn
    Sản phẩm tồn tại trong môt vòng đời cụ thể, điều này đã được khẳng định bằng lý thuyết marketing cơ bản (Philip Kotler, Principles of Marketing). Thương hiệu New Star,  là một chuỗi các sản phẩm nối tiếp nhau, và vì vậy nó có khả năng tồn tại lâu hơn, thậm chí là mãi mãi nếu nó nắm bắt được xu hướng phát triển của con người đối với từng nhu cầu cụ thể.

    Sau nhiều năm nghiên cứu tác giả (Võ Văn Quang) giới thiệu sau đây một mô hình marketing mới (Brand Marketing) xác định rõ hơn một vòng đời sản phẩm, tức quan điểm cũ của marketing đối với sản phẩm, bằng khái niệm thương hiệu chuỗi sản phẩm, là cơ sở của một lý thuyết marketing mới, Brand Marketing. Như vậy brand marketing không phải là nghiên cứu về branding, mà là quản trị một chiến lược thương hiệu đầy đủ bao gồm cả phần hình ảnh thương hiệu (branding) và sản phẩm chứa bên trong thương hiệu đó.

    Bóng đèn led thương hiệu Newstar

    Khái niệm "thương hiệu chuỗi sản phẩm" là một khái niệm không tách rời, vì thương hiệu và sản phẩm là một tập hợp không thể chia tách. Sự bóc tách chủ yếu là để phân biệt các phần khác nhau của một cơ thể, cũng như con người vậy, chúng ta không thể bóc tác phần xác và phần hồn của một thực thể con người.

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ Ledsaigon nhận gia công (OEM) các sản phẩm đèn led tại TPHCM, và các tỉnh thành trên toàn quốc, nhận tư vấn thiết kế Logo, bao bì các loại sản phẩm theo yêu cầu của khách hành.

    Khách hàng cần hỗ trợ và tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ:

    Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Điện Sài Gòn

    39 Gò Cấm Đệm, Phường 10, Quận Tân Bình

    Hotline: 02866753111 - Mr. Huy: 0938.388.882

    Email: sales@ledsaigon.vn

    Hân hạnh được phục vụ quý khách! 



    Bài viết khác
    SO SÁNH PIN MẶT TRỜI MONO VÀ POLY: LỰA CHỌN NÀO PHÙ HỢP CHO BẠN?

    By Admin 30/05/2024

    SO SÁNH PIN MẶT TRỜI MONO VÀ POLY: LỰA CHỌN NÀO PHÙ HỢP CHO BẠN?

    Pin mặt trời là một trong những thành phần quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống năng lượng mặt trời, giúp cung cấp điện cho gia đình, nhà xưởng, nhà máy, doanh nghiệp hay hộ gia đình. Để so sánh pin mặt trời Mono và Poly, thì sẽ rất khó để nhận ra được đâu là sự phụ hợp. Xem thêm
     Đèn Tuýp LED và Đèn Tuýp Huỳnh Quang: Lựa Chọn Nào Tốt Nhất?

    By Admin 30/05/2024

    Đèn Tuýp LED và Đèn Tuýp Huỳnh Quang: Lựa Chọn Nào Tốt Nhất?

    Việc lựa chọn đúng loại đèn không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn nâng cao chất lượng chiếu sáng và bảo vệ môi trường. Vậy thì giữa đèn tuýp LED và đèn tuýp huỳnh quang, nên chọn loại đèn nào là tốt nhất? Xem thêm
    CÁCH PHÂN BIỆT ĐÈN LED CHẤT VÀ ĐÈN LED KÉM CHẤT LƯỢNG

    By Admin 26/05/2024

    CÁCH PHÂN BIỆT ĐÈN LED CHẤT VÀ ĐÈN LED KÉM CHẤT LƯỢNG

    Đèn LED chất lượng và đèn LED kém chất lượng có sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất, tuổi thọ và độ an toàn. LEDSAIGON sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt giữa đèn LED chất lượng và đèn LED kém chất lượng để đảm bảo bạn có thể đưa ra lựa chọn thông minh nhất. Xem thêm
    KHÁM PHÁ XU HƯỚNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ CHIẾU SÁNG CỦA NĂM 2024

    By Admin 25/05/2024

    KHÁM PHÁ XU HƯỚNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ CHIẾU SÁNG CỦA NĂM 2024

    Công ty LEDSAIGON cũng tham gia vào làn sóng đổi mới này, với các giải pháp chiếu sáng tiên tiến, tận dụng các xu hướng công nghệ hiện đại để cung cấp các sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, bền vững và hiệu quả. Việc LEDSAIGON tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI và học máy vào hệ thống chiếu sáng của họ không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần đáng kể vào việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Xem thêm
    KHÁM PHÁ PIN LƯU TRỮ LITHIUM-ION 

    By Admin 24/05/2024

    KHÁM PHÁ PIN LƯU TRỮ LITHIUM-ION 

    Pin lithium-ion đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch và bền vững. Với những ưu điểm vượt trội và tiềm năng phát triển lớn, pin lithium-ion chắc chắn sẽ tiếp tục là tâm điểm của ngành công nghiệp năng lượng trong tương lai. Xem thêm
    GIẢI PHÁP ĐÈN LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CHO SÂN TENNIS CỦA LEDSAIGON

    By Admin 23/05/2024

    GIẢI PHÁP ĐÈN LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CHO SÂN TENNIS CỦA LEDSAIGON

    Hệ thống đèn LED năng lượng mặt trời của LEDSAIGON cho sân thể thao không chỉ mang lại hiệu quả chiếu sáng cao, tiết kiệm năng lượng và chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sử dụng. Xem thêm
    LED DRIVER LÀ GÌ?

    By Admin 22/05/2024

    LED DRIVER LÀ GÌ?

    Trình điều khiển (driver) trong đèn LED là một thiết bị điện tử quan trọng, giúp chuyển đổi và điều chỉnh nguồn điện để đèn LED hoạt động ổn định. Đèn LED yêu cầu một dòng điện và điện áp cụ thể để hoạt động hiệu quả và bền bỉ, và đó chính là nhiệm vụ của trình điều khiển. Xem thêm
    ĐIỀU CHẾ ĐỘ RỘNG XUNG (PWM) - KHÁI NIỆM VÀ ỨNG DỤNG

    By Admin 21/05/2024

    ĐIỀU CHẾ ĐỘ RỘNG XUNG (PWM) - KHÁI NIỆM VÀ ỨNG DỤNG

    Điều chế độ rộng xung (PWM) là một kỹ thuật quan trọng và đa dụng trong lĩnh vực điện tử và tự động hóa. Bằng cách thay đổi độ rộng của các xung trong một chu kỳ, PWM cho phép điều khiển hiệu quả các thiết bị điện tử và cơ khí, từ điều khiển động cơ, điều chỉnh độ sáng đèn LED, đến điều khiển tốc độ quạt. Xem thêm
    GÓC CHÙM SÁNG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA GÓC CHÙM SÁNG

    By Admin 20/05/2024

    GÓC CHÙM SÁNG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA GÓC CHÙM SÁNG

    Góc chùm sáng là góc mà cường độ ánh sáng của đèn giảm xuống một nửa mức tối đa. Điều này thường được đo theo chiều dọc và chiều ngang từ trục trung tâm của chùm sáng. Góc chùm sáng là yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn và sử dụng ánh sáng vì nó ảnh hưởng đến cách loại trừ ánh sáng trong phòng. Xem thêm
    CÁC THUẬT NGỮ CƠ BẢN TRONG CÔNG NGHỆ LED

    By Admin 19/05/2024

    CÁC THUẬT NGỮ CƠ BẢN TRONG CÔNG NGHỆ LED

    Khi hệ thống chiếu sáng LED tiếp tục cách mạng hóa các ngành công nghiệp khác nhau nhờ hiệu quả, tuổi thọ và tính linh hoạt của nó, việc hiểu các thuật ngữ chính liên quan đến công nghệ này là rất quan trọng. Xem thêm
    NHÃN HIỆU RoHS LÀ GÌ? NHỮNG THÔNG TIN VỀ NHÃN HIỆU RoHS.

    By Admin 18/05/2024

    NHÃN HIỆU RoHS LÀ GÌ? NHỮNG THÔNG TIN VỀ NHÃN HIỆU RoHS.

    Quy định Hạn chế các chất độc hại (RoHS) nhằm mục đích giảm tác động đến môi trường và sức khỏe của thiết bị điện và điện tử (EEE). Mục tiêu chính của RoHS là hạn chế việc sử dụng một số hợp chất nguy hiểm trong sản xuất các loại thiết bị điện và điện tử. Xem thêm
    OLED LÀ GÌ? CẤU TRÚC VÀ NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA OLED?

    By Admin 17/05/2024

    OLED LÀ GÌ? CẤU TRÚC VÀ NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA OLED?

    OLED là màn hình phẳng phức tạp với nhiều lợi ích, bao gồm màu đen sâu, độ sáng cao, tỷ lệ tương phản mạnh, góc nhìn rộng, tiết kiệm năng lượng, độ mỏng, nhẹ và linh hoạt. Tuy nhiên, tấm nền OLED có một số nhược điểm nhất định, bao gồm giá thành cao, tuổi thọ hạn chế, khả năng dễ cháy và dễ bị hư hỏng do va đập. Xem thêm